นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วแล้วจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน และสามรารถถ่ายทอดและอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจและใช้เหตุผลแสดงความคิดเห็นกับเรื่องที่อ่านได้ สามารถอธิบายเกี่ยวกับประโยค ส่วนประกอบของประโยค ให้ผู้อื่นฟังได้ พร้อมทั้งแต่งรูประโยค และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ สามารถเขียนเรื่องราวตามจินตนาการของตนเองอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งการนำความรู้ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
๘
๔-๘ ก.ค. 59
|
โจทย์ :
-วรรณกรรมเรื่องอธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว ตอน เมื่อผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้น
คำถาม :
การรักษาสัญญาสำคัญไหม แล้วถ้าเราสัญญาแล้วไม่รักษาสัญญาผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร
แล้วนักเรียนจะมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร
-ประโยคมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
หลักภาษา
-ประโยค
-ส่วนประกอบของประโยค
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share
ถ่ายทอดหรือนำเสนอความคิดของตนเองในรูปแบบการเขียน
- Show and Share
นำเสนอผลงานของตนเอง
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
-Brainstorms
การช่วยกันคิดระดมสมอง
สื่อ และแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
–บัตรคำ
-ห้องสมุด
อินเทอร์เน็ต
- อธิษฐานสิจ๊ะ
กับนางฟ้าสีเขียว
ตอน เมื่อผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้น
|
วันอังคาร
ชง :-ครูแนะนำวรรณกรรมและให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง
เชื่อม :
- ครูตั้งคำถาม “การรักษาสัญญาสำคัญไหม
แล้วถ้าเราสัญญาแล้วไม่รักษาสัญญาผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร
แล้วนักเรียนจะมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร
-นักเรียนอ่านวรรณกรรมเรื่องอธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว
ตอน นางฟ้าสีเขียว
วันพุธ
เชื่อม : -ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้จากที่ใด และนักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไร
ประเมินค่า :
นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องและเขียนแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ
-สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้
แสดงความคิดเห็น
ใช้ : -เขียนสรุปโครงเรื่องวรรณกรรมที่อ่าน
วันพฤหัสบดี
ชง :-ครูมีประโยคที่แบ่งส่วนประกอบของประโยคมาให้นักเรียนสังเกต
“ เห็นอะไร ”
- ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนทุกคนในห้อง
เชื่อม : -นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่
หรือรวมคำเหล่านั้นให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์
-นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาข้อมูลเกี่ยวจากแหล่งเรียนรู้กับประโยคและช่วยกันแยกส่วนประกอบของประโยคในกลุ่มของตนเอง
-แต่ละกลุ่มค้นคว้าประโยคจากวรรณกรรมมาให้ได้มากที่สุด
-นำเสนอผลงาน
วันศุกร์
ชง : -ครูทบทวนวรรณกรรมที่เรียน
และทบทวนเรื่องประโยค ส่วนประกอบของประโยค
ใช้ : นำประโยคเหล่านั้นมาแยกส่วนประกอบให้ชัดเจนโดยทำเป็นสมุดเล่มเล็ก
-นำเสนอผลงานกลุ่ม
-สรุปเป็นองค์ความรู้
(mind mapping )
|
ภาระงาน
- อ่านวรรณกรรม วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
-การเขียนผังโครงเรื่อง
- การทำกิจกรรมกลุ่ม
-การศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้
-การค้นหาคำศัพท์และทำสมุดเล็มเล็ก
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำ
และสิ่งที่ได้เรียนรู้(mind mapping )
ชิ้นงาน
-แผน ผังโครงเรื่อง
-สมุดเล็มเล็กเรื่องประโยค
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ mind mapping
|
ความรู้
เข้าใจสามารถอ่านวรรณกรรม
และสามารถอธิบายความหมายและแยกส่วนประกอบของประโยคได้ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ
-ทักษะชีวิต
สามารถนำวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้กับการดำรงชีวิตของตนเองได้
-ทักการสื่อสาร
สามารถอธิบาย ถ่ายทอดความรู้สึก
ความคิดให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจได้
-ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น
รับฟังความคิดเห็นจากผิอื่น
และมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน
-ทักษะการคิดสร้างสรรค์
มีความความคิดที่แปลกใหม่
สรรค์ชิ้นงานหลายรูปแบบ
คุณลักษณะ
เคารพสิทธิหน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดของตนเองและผู้อื่นอย่างมีเหตุ-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-มีความรับผิดชอบ
–มีความคิดสร้างสรรค์
|
สัปดาห์ที่ 8
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องของส่วนประกอบของประโยค ซึ่งพี่ๆ ป.4 ได้แยกส่วนประกอบของประโยค ประทาน กริยา กรรม ส่วนขยายประทาน ส่วนขยายกรรม ส่วนขยายกริยา และแต่งประโยคที่มีส่วนประกอบของประโยค พี่ส่วนใหญ่เข้าใจและสามารถแยกส่วนประกอบของประโยค รวมถึงแต่งประโยคโดยมีส่วนประกอบของประโยคได้ แต่ก็มีพี่บางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ครูก็มีการสอนนอกรอบเพื่อที่จะได้ตามเพื่อนได้ทัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
สัปดาห์นี้มีกิจกรรมที่ต้องทำคือกิจกรรม จิตศึกษาและBody Scan ที่ต้องทำในช่วงวันที่ไม่มีแขกซึ่งก็เป็นการเรียนรู้ที่ได้กระตุ้นความคิด ได้ฝึกคิดหากิจกรรมที่แปลกใหม่มาใช้ และพัฒนาตนต่อไป